รวมเทคนิคลับ สำหรับ “การขับรถทางไกล” ที่คุณต้องรู้!

ถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย กับเทคนิคลับสำหรับ “การขับรถทางไกล” ที่คุณต้องรู้!

สำหรับใครที่ต้องขับรถทางไกลหรือมีแพลนที่จะขับรถไปเที่ยวต่างจังหวัด คงจะต้องรีบมาอ่านบทความนี้แบบด่วนๆ! เพราะเราได้รวบรวมเทคนิคลับสำหรับการขับรถทางไกล ให้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัยมาฝาก! ซึ่งเราเชื่อได้เลยว่ามีหลายๆ คน คงจะคิดว่าการขับรถทางไกลจะต้องตรวจเช็คเครื่องยนต์ให้พร้อมเพียงอย่างเดียว และหากคุณกำลังมีความคิดแบบนั้นอยู่ เราขอบอกเลยว่าคุณคิดผิด! เพราะในหลักความเป็นจริงแล้ว การเตรียมตัวเพื่อที่จะขับรถทางไกลยังมีรายละเอียดอีกมากมายที่คุณจะต้องรู้และจำให้ขึ้นใจ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องพบเจอกับอุปสรรคระหว่างทาง ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปพบกับเทคนิคการเตรียมตัวขับรถทางไกลข้อที่ 1 กันเลย!

ศึกษาเส้นทางให้แน่ใจก่อนออกเดินทาง

ในการขับรถทางไกลแต่ละครั้ง อันดับแรกให้คุณศึกษาเส้นทางล่วงหน้าก่อน! เพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาเปิด Google Map ในภายหลัง อีกทั้งการศึกษาเส้นทางล่วงหน้ายังช่วยให้คุณสามารถหลบหลีกเส้นทางที่รถติดและปิดจบปัญหาการหลงทางได้อีกด้วย

จัดเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นหากเกิดเหตุฉุกเฉินระหว่างทาง!

เมื่อศึกษาเส้นทางในการขับรถทางไกลเรียบร้อยแล้ว ลำดับต่อมา ให้คุณจัดเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นเมื่อหากเกิดเหตุฉุกเฉินระหว่างทาง อาทิ ยางอะไหล่ ไฟฉาย ร่ม แม่แรง สายลาก/สายจูง กล่องเครื่องมือ Power Bank เป็นต้น

เตรียม Save เบอร์โทรฉุกเฉินไว้ในโทรศัพท์มือถือ

เราไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่าการขับรถทางไกลในครั้งนี้จะเกิดเหตุการณ์อะไรบ้าง เพราะฉะนั้นให้คุณ Save เบอร์โทรฉุกเฉินที่จำเป็นไว้ในโทรศัพท์มือถือ เพื่อที่ว่าหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นมา คุณจะได้โทรหาเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับความช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงทีนั่นเอง!

มีคนขับรถมือวางอันดับสอง เป็นยอดดี!

เป็นธรรมดาที่เมื่อเวลาขับรถทางไกลนานๆ จะเกิดอาการเหนื่อยล้าสะสม! ดังนั้นการขับรถทางไกลจึงควรที่จะมีคนขับรถมือวางอันดับสอง มาคอยสลับผลัดเปลี่ยนกันขับ เพื่อลดอาการเมื่อยล้าและประหยัดเวลาในการเดินทาง เพราะไม่ต้องหยุดพักระหว่างทางบ่อยๆ นั่นเอง

ตรวจเช็คสภาพรถยนต์ให้เรียบร้อย!

สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการขับรถทางไกลเลยก็คือ…การตรวจเช็คสภาพรถยนต์ให้เรียบร้อย ก่อนออกเดินทางสัก 1 อาทิตย์ ซึ่งสิ่งที่คุณควรจะต้องตรวจเช็คประกอบไปด้วย น้ำมันเบรก ผ้าเบรก น้ำมันเครื่อง ที่ปัดน้ำฝน แบตเตอรี่ ระบบไฟฟ้าภายในรถ น้ำในหม้อน้ำระบายความร้อน เป็นต้น

อย่าลืมว่ารถจะต้องมีการ “หยุดพัก” บ้าง

หลายๆ คน คงจะหลงลืมไปว่าการขับรถทางไกลก็เปรียบเสมือนการใช้งานรถอย่างหนักหน่วง ดังนั้นในช่วงที่คุณแวะทานข้าว แวะซื้อของ ฯลฯ ก็ให้คุณดับเครื่องยนต์และเปิดฝากระโปรงเพื่อระบายความร้อนออกไปบ้าง เพื่อให้เครื่องยนต์ภายในรถของคุณได้พัก และมีแรงที่จะลุยต่อยังไงละ!

เช็คลมยางให้แน่ใจก่อนออกเดินทาง

มาถึงเทคนิคลับข้อสุดท้าย ก่อนที่คุณจะเดินทางขับรถทางไกล ซึ่งนั่นก็คือ “การตรวจเช็คลมยาง” ซึ่งคุณจะต้องเติมลมยางให้มากกว่าปกติ เช่น เดิมเติมลมยางอยู่ที่ 30 ก็ให้คุณเพิ่มเข้าไปประมาณ 32-35 เพื่อให้ยางที่เสียดสีกับผิวถนนไม่ร้อนจนเกินไป และลดโอกาศยางระเบิดระหว่างทางได้อีกด้วย

และนอกจากที่คุณจะต้องเตรียมสิ่งต่างๆ ให้พร้อมแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องเตรียมตัวให้ดีนั้นก็คือ “ร่างกาย” ซึ่งถ้ารู้ว่าคุณจะต้องเป็นมือขับอันดับหนึ่งในทริปนี้ สิ่งที่คุณจะต้องทำเลยก็คือนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ละเว้นการดื่มแอลกอฮอล์ และถ้าเกิดอาการง่วงระหว่างทางก็อย่าฝืนขับต่อเป็นอันขาด แวะพักสายตาตามปั๊ม(ที่มีแสงสว่างเพียงพอ) สักแป๊ป แล้วค่อยตื่นมาเดินทางต่อ เพียงแค่นี้การขับรถทางไกลของคุณก็จะถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัยแล้วล่ะ อีกทั้งถ้าคุณต้องการให้การขับรถทางไกลในครั้งนี้ รู้สึกปลอดภัยและอุ่นใจมากยิ่งขึ้น ก็อย่าลืมเข้าไปเลือกซื้อเลือกดูประกันรถยนต์จากบริษัทชั้นนำ ได้ที่ https://rabbitcare.com/car-insurance